ค่าเงินวันนี้มีผลต่อเศรษฐกิจอย่างไร

 

หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเศรษฐกิจรายวันก็คงจะคุ้นเคยกับการเช็คค่าเงินวันนี้เป็นอย่างดี แต่หลายคนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงเศรษฐกิจก็คงสงสัยว่าค่าเงินคืออะไรและทำไมเราจะต้องติดตามข่าวค่าเงินวันนี้ เราขออธิบายให้เข้าใจอย่างง่ายก็คือในแต่ละประเทศจะมีค่าสกุลเงินประเทศต่างๆ ซึ่งสำหรับสกุลเงินที่ใช้ในประเทศไทยทุกวันนี้ก็คือค่าเงินบาทนั่นเอง แน่นอนว่าค่าเงินวันนี้ย่อมมีผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวมแต่สงสัยหรือไม่ว่าจะมีผลอย่างไร การที่ค่าเงินแข็งตัวหรืออ่อนตัวเป็นผลมาจากปริมาณความต้องการซื้อและความต้องการขายของมนุษย์ ในกรณีที่ผู้คนทั่วโลกต้องการเงินบาทเป็นจำนวนมากก็เท่ากับว่าปริมาณความต้องการซื้อเงินบาทเพิ่มสูงขึ้น จะส่งผลให้ค่าเงินวันนี้ของเงินบาทแข็งตัวขึ้นซึ่งถือว่าค่อนข้างเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่นำเข้าสินค้าเพราะต้นทุนการนำเข้าสินค้าของคุณจะต่ำลง แต่ในทางกลับกันหากทั่วโลกมีปริมาณความต้องการเงินบาทที่ไม่สูงนักก็จะส่งผลให้ค่าเงินบาทวันนี้อ่อนตัวลงเช่นเดียวกัน แต่การที่ค่าเงินบาทอ่อนตัวลงก็ไม่ได้ส่งผลกระทบที่แย่ต่อทุกคน สำหรับใครที่ทำธุรกิจส่งออกก็คงจะค่อนข้างชอบเพราะนั่นจะทำให้คุณสร้างรายได้จากการส่งออกสินค้าจำนวนเท่าเดิมได้ในราคาเงินบาทที่สูงขึ้นนั่นเอง จะเห็นได้ว่าค่าเงินและอัตราแลกเปลี่ยนเงินวันนี้ค่อนข้างส่งผลกระทบโดยตรงต่อการลงทุน หากคุณเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับค่าเงินและติดตามแนวโน้มค่าเงินวันนี้อย่างสม่ำเสมอก็ช่วยให้คุณเลือกและวางแผนการลงทุนของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

เช็คอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ค่าเงินวันนี้

เมื่อพูดถึงอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราจะเห็นได้ว่าแต่ละประเทศมีค่าสกุลเงินประเทศต่างๆที่แตกต่างกันและแน่นอนว่าสกุลเงินที่ทั่วโลกนำมาเป็นเกณฑ์ในการวัดอัตราแลกเปลี่ยนวันนี้ก็คนหนีไม่พ้นสกุลเงินที่มีผู้คนใช้มากที่สุดในโลกอย่างเงินดอลลาร์ หากคุณกำลังสงสัยว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราวันนี้หรือจะเช็คค่าเงินวันนี้ได้จากที่ไหน สำหรับใครที่กำลังมองหาแหล่งเช็คค่าเงินวันนี้ คุณไม่ต้องเป็นกังวลไป คุณสามารถเช็คค่าเงินวันนี้ได้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือโดยไม่จำเป็นต้องเทียบหลายเว็ปไซต์ให้ยุ่งยาก ในปี 2567 หรือปี 2024 ได้มีการพัฒนาแอพลิเคชันที่ชื่อว่าอัตราแลกเปลี่ยนวันนี้หรือ Exchange Rate Thai ที่คุณสามารถเทียบค่าเงินวันนี้ผ่านทางออนไลน์ได้ทุกสกุลเงินทั่วโลก นอกจากนั้นคุณยังสามารถเช็คอัตราแลกเปลี่ยนทุกธนาคารวันนี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องเปิดแอพธนาคารทีละแอพให้เสียเวลา สะดวก รวดเร็ว แถมยังอัพเดตข้อมูลพร้อมใช้ให้เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการทราบแนวโน้มค่าเงินวันนี้ได้เป็นอย่างดี

 

แนวโน้มค่าเงินวันนี้ เงินบาทเป็นอย่างไร

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาทวันนี้ที่หลายคนน่าจะเห็นข่าวผ่านตามาบ้างแล้วว่าเงินบาทอ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบ 3 ปี แม้ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างหนัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าค่าเงินบาทของไทยนั้นอ่อนค่าลงมากถึง 10% ซึ่งเมื่อเทียบค่าเงินวันนี้กับประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกันก็ถือว่าค่าเงินบาทไทยอ่อนค่าที่สุดและมีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า แน่นอนว่าความผันผวนของค่าเงินวันนี้ย่อมมีผลต่อตลาดหุ้นและดัชนีหุ้น หากคุณเป็นนักลงทุนที่กำลังเล็งหุ้นตัวไหนไว้ เราก็ขอแนะนำให้คุณศึกษาและพิจารณาการลงทุนให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง